Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

Xe nhỏ ngày càng an toàn hơn


Người đứng đầu tổ chức IIHS của Mỹ cho biết 6 trong số 13 xe cỡ nhỏ đạt điểm an toàn cao trong lần kiểm tra mới nhất.

Theo IIHS, Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ, trong danh sách có những cái tên như Ford Focus, Honda Civic, 2011 Hyundai Elantra, Nissan Juke, Lexus CT 200h, Toyota Prius.
Mức độ an toàn được đánh giá bởi 4 cấp độ: "Good" (best, green G), "Acceptable" (yellow A), "Marginal" (orange M), and "Poor" (worst, red P).
Vào năm 1997, khi viện bảo hiểm tiến hành kiểm tra những chiếc xe nhỏ đầu tiên ở vận tốc 64 km/h (40 mph), chỉ có duy nhất một xe đạt điểm cao nhất.
Nissan tiida

Điểm đột phá lớn bắt nguồn từ những mẫu 2006, khi có tới 3 xe nhỏ giành được điểm an toàn cao, dù điểm chấm lúc đó chưa nghiêm ngặt như bây giờ.
Những bài kiểm tra mới được đưa ra, theo đó các nhà sản xuất xe hơi đã từng bước cải tiến. Vật liệu cơ tính cao, thiết kế tốt hơn được sử dụng nhằm kiểm soát lực phá hủy trong những lần va chạm.
Để có điểm an toàn cao, xe phải giành điểm cao tại các bài kiểm tra va chạm từ phía trước, bên, sau. Chưa kể bài kiểm tra về độ cứng vững của mui xe. Chúng cũng phải có hệ thống kiểm soát ổn định điện tử như trang bị tiêu chuẩn, giảm nguy cơ lật xe.
Kiểm tra độ cứng vững của mui nhằm mô phỏng lại những điều sẽ xảy ra nếu xe bị lật. Có bước tiến nhẹ trong lần kiểm tra này là Honda CR-Z, Honda Insight, Nissan Versa, Nissan Sentra, Suzuki SX4 và Dodge Caliber. Scion xD cũng nhận được điểm thấp khi cho bài kiểm tra va chạm trước.
Theo IIHS, Hyundai Elantra đã có cải tiến lớn trong thiết kế, khi nhìn vào kết quả. Năm 2001, Elantra nhận được số điểm thấp khi thí nghiệm va chạm trực diện do một túi khi đã làm việc muộn.
Tiếp theo năm 2006, kết quả vẫn ở mức thấp khi kiểm tra va chạm sườn mặc dù xe có trang bị túi khí bên. Nhưng Elantra 2011 xuất xưởng vài tháng trước đã vượt qua các bài kiểm tra một cách nhẹ nhàng.
IIHS cũng nhấn mạnh những xe to luôn luôn bảo vệ người ngồi trên xe tốt hơn xe nhỏ. Lý do mà nhà sản xuất tập trung đánh giá xe là nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách khi xảy ra va chạm.
Xem chi tiết tại website Nissan

27 nhận xét:

  1. Bật điều hoà ở chế độ nóng có tốn xăng không?
    Em đang đi em Nissan Tiida.
    Mùa đông, em hay bật điều hoà ở chế độ nóng (đồng hồ chỉ vạch màu trắng/đỏ). Các bác cho hỏi hơi nóng có lấy trực tiếp từ máy (đang chạy) vào xe qua quạt gió không? Hay điều hoà vẫn chạy và xăng vẫn bị tốn như khi ở chế độ lạnh (Hà Nguyễn)

    Trả lờiXóa
  2. Không tốn xăng như chạy máy lạnh
    Chạy điều hoà nóng không tốn xăng, vì hơi nóng chạy bằng hệ thống mai-so mà thì chạy bằng điện cao thế...
    M

    Trả lờiXóa
  3. Thông thường khi gia nhiệt chúng ta hay nghĩ sẽ rất tốn nhiều năng lượng. Nó đúng ở chỗ khi gia nhiệt bằnng điện trở như máy nước nóng, bàn ủi, bếp điện... Tuy nhiên khi gia nhiệt bằng hệ thống điện và lạnh nói chung lại là vấn đề khác. Nói rõ hơn khi gia nhiệt trong xe hơi bằng hệ thống này thì nó sẽ không tốn xăng như bạn làm lạnh.
    Ngoài ra bạn cũng có thể ứng dụng việc này bằng cách dùng hệ thống lạnh hai chiều để sưởi ấm căn phòng hay căn hộ. Cũng đáng cho bạn và nhiều người phải quan tâm đấy, khi mức tiêu hao chỉ bằng 20-30% lượng điện tiêu thụ khi gia nhiệt bằng điện trở. Dĩ nhiên chỉ nên áp dụng cho những nơi có khí hậu ôn đới và hàn đới thôi. Còn như ở trong Sài Gòn này thì cỡ nào cũng phải bật máy lạnh, cho dẫu bạn khi đó đang bật máy sưởi.
    TNL

    Trả lờiXóa
  4. Không tốn xăng như chạy máy lạnh
    Tất cả năng lượng bạn sử dụng trên xe đều do động cơ phát ra. bật máy sưởi sử dụng điện để làm nóng, điện do động cơ chính phát ra (củng tốn xăng) nhưng bật máy nóng thì ít hao xăng hơn máy lạnh, do hiệu suất làm nóng cao hơn hiệu suất làm lạnh.
    Phan Truong Son

    Trả lờiXóa
  5. Chế độ sưởi
    Vào mùa đông, ta thường bật điều hòa chế độ nóng (còn gọi là chế độ sưởi - heating). Ở chế độ này, nguồn nhiệt được lấy từ nước làm mát động cơ dẫn vào giàn sưởi.
    Tuy máy nén của hệ thống điều hòa trong trường hợp này sẽ không họat động nhưng quạt điều hòa (blower motor vẫn phải làm việc để thổi không khí qua giàn sưởi nên sẽ tốn xăng hơn bình thường tất nhiên là không tốn như ở chế độ lạnh.
    Dodzung

    Trả lờiXóa
  6. Bật heat không hao xăng
    Hệ thống sưởi trên xe lấy nhiệt thông qua hệ thống nước làm mát của xe, chứ không phải dùng mai-so.
    Nước nóng do máy chạy chạy qua một bình tản nhiệt nhỏ (da.ng két nước) khi ta mở chế độ sưởi thì thì hệ thống gió từ quạt thổi qua bình tản nhiệt này và đưa hơi nóng vào cabin. Tóm lại khi dùng sưởi thì không dùng đến tải của máy (ngoài cái quạt thổi) nên không tốn xăng. Còn khi dùng máy lạnh thì tốn xăng hơn vì máy phải kéo thêm máy bơm lạnh (compressor).
    Tuan Nguyen

    Trả lờiXóa
  7. Chế độ sưởi
    Khi bạn lấy hơi nóng để thổi vào buồng lái, thì hơi nóng đó được tạo ra bởi nhiệt của nước làm mát máy sau khi luân chuyển qua máy. Nước làm mát máy sẽ được mở bằng một chiếc van để đi vào khoang gió thổi vào buồng lái khi bạn chuyển qua chế độ sưởi ấm. Nếu lúc này bạn không tắt chế độ làm việc của máy làm lạnh, thì xe của bạn vẫn phải tiêu hao một lượng nhiên liệu để cung cấp cho máy điều hòa làm việc, ngoại trừ trường hợp xe của ban có chế độ điều hòa tự động.
    Nguyen T

    Trả lờiXóa
  8. Không cần bật điều hoà
    Mùa đông, bạn không cần bật điều hoà ở chế độ nóng. Bạn chỉ cần để ở chế độ lấy gió từ ngoài vào và điều chỉnh nhiệt độ ở chế độ nóng thích hợp cho mình. Hơi nóng được lấy trực tiếp từ máy đang chạy. Nên chú ý rằng nếu bạn để ở chế độ lạnh, hơi lạnh từ không khí ngoài sẽ vào trong xe chứ không phải hơi nóng từ máy đâu nhé. Vào mùa đông, điều hoà chỉ có tác dụng làm trong kính xe khi kính có hiện tượng mờ vì sương, mưa lạnh ... thôi.
    Minh Nguyễn

    Trả lờiXóa
  9. Bật điều hoà ở chế độ nóng có tốn xăng
    Bạn M nên xem lại định luật bảo toàn năng lượng. Nếu hệ thống sấy nóng bằng mai so thì nó sẽ tốn xăng còn nếu hệ thống sấy bằng hơi nóng động cơ thì sẽ không tốn thêm xăng.
    N T D

    Trả lờiXóa
  10. Hoàn toàn không tốn xăng cũng như điện
    Cơ chế của điều hòa nóng là lấy nước làm mát của động cơ đã được làm ấm chạy vào một két nước nhỏ bên cạnh giàn lạnh trong xe, quạt gió điều hòa sẽ lấy khí nóng từ đây để thổi vào cabin. Vì thế khi động cơ còn lạnh thì điều hòa nóng không có tác dụng. Bạn phải nổ máy một lúc, cho nhiệt độ động cơ lên thì điều hòa nóng mới có tác dụng. Vì cơ chế hoạt động như vậy nên khi dùng điều hòa nóng không hề tốn xăng hoặc điện.
    Thân!
    Ducthang_tdc

    Trả lờiXóa
  11. Không tốn xăng thêm
    Khi máy đang nổ (đỗ xe), bật quạt gió sau đó bật điều hoà thấy vòng tua máy tăng lên một chút do phải kéo máy lạnh của điều hoà. Tắt AC vòng tua giảm đến một mức 700-800 v/p, bật nóng không thấy vòng tua máy tăng lên chứng tỏ máy không nặng tải hơn. Vậy bật chế độ nóng không hao xăng hơn khi không bật.
    Hoàng Hùng

    Trả lờiXóa
  12. Chỉ tốn lúc xe mới chạy
    Động cơ của ô tô chính là một cái máy sưởi, nên chế độ sưởi ấm lấy nhiệt từ động cơ không gây tốn xăng.

    Tuy nhiên, động cơ lúc mới chạy vẫn còn mát nên người sử dụng sẽ phải đợi 1 thời gian mới có nhiệt. Để tiện dụng cho người dùng, các mẫu xe hiện đại đều có một dây may-so nhỏ để cung cấp nhiệt lúc đầu, và chuyển qua dùng nhiệt của động cơ khi động cơ đủ nóng.

    Vậy bạn chỉ bị tốn xăng hơn 1 chút khi xe mới chạy.
    Dũng

    Trả lờiXóa
  13. Vẫn tốn xăng nếu vẫn bật AC
    Đa số các loại xe sử dụng nước làm mát máy để sưởi ấm xe. Nếu bạn vẫn bật máy lạnh (AC) , xoay điều chỉnh mức nhiệt về phần "đỏ" thì máy lạnh vẫn hoạt động đồng thời nước nóng từ máy sẽ đi qua dàn sưở gió trước khi gió vào xe nên nhiệt độ đầu ra của quạt gió cao (không lạnh). Vì máy lạnh vẫn hoạt động nên vẫn hao xăng. Để tránh hao xăng bạn chỉ bật quạt, không bật AC lạnh, thì không hao xăng.
    Q.A.Dong

    Trả lờiXóa
  14. Không tốn xăng vì nguồn gió nóng thổi vào được gia nhiệt bằng chính nhiệt toả ra từ động cơ
    Vì thế nên lúc đó thực ra động cơ điều hoà không hoạt động.
    Hoàng Nghĩa Thắng

    Trả lờiXóa
  15. Không tốn thêm tý xăng nào
    Theo tôi hiểu thì tuỳ từng loại xe, nhưng đa phần các xe thường sử dụng nước làm mát của động cơ rồi đưa qua dàn nóng để thổi vào cabin. Việc bật điều hoà ở chế độ nóng chỉ đơn giản là chuyển cửa gió ở bên trong hệ thống điều hoà mà thôi.
    Komat

    Trả lờiXóa
  16. Không tốn xăng
    Sẽ không tốn xăng nếu bạn tắt nguồn máy lạnh (A/C).
    Huyluong

    Trả lờiXóa
  17. Tốn chứ
    Hệ thống sưởi của ôtô giống như máy sấy tóc, chạy thì tốn điện, tốn xăng. Bạn làm vậy chẳng khác gì trong phòng vừa bật điều hòa, vừa bật lò sưởi.
    Safety first

    Trả lờiXóa
  18. Tùy theo A/C on hay off
    Nếu thời tiết khô ráo, bạn để AC ở chế độ off, bật quạt gió và để luồng khí vào ở chế độ nóng (vạch đỏ), bạn sẽ có luồng khí ấm áp vào khoang xe. Sẽ không tốm thêm xăng vì nứớc làm mát động cơ chảy qua giàn sưởi và hơi nóng phát sinh được thổi vào tronbg xe.

    Nếu thời tiết hơi ẩm sẽ làm cho kính xe bị mờ gây khó nhìn. Lúc này bạn phải để chế độ A/C on. Lúc đó lốc làm lạnh sẽ hoạt động, thổi hơi lạnh vào trong xe. Hơi nóng và hơi lạnh trước khi vào khoang xe sẽ được pha trộn ở tỷ lệ hợp lý phù hợp với nhiệt độ bạn đặt (hoặc thanh gạt nhiệt độ xanh đỏ).
    Bạn vẫn có nhiệt độ ấm áp trong xe và kính không bị mờ nữa. Tuy nhiên sẽ tốn thêm xăng như khi sử dụng điều hòa ở thời tiết nóng (có thể ít hơn chút ít nều xe bạn đặt đưpợc nhiệt độ, lốc lạnh làm việc ít hơn lúc trời nóng).
    Nguyễn Phương

    Trả lờiXóa
  19. Không biết ở đây đã có bác nào phẫu thuật hệ thống điều hòa chưa
    Nếu bạn phẫu thuật hệ thống điều hòa của xe sẽ thấy (kể cả xe có chế độ Auto mới nhất hiện nay) rằng hệ thống điều hòa ô tô hiện nay không quá thông minh như nhiều bạn nhầm tưởng.
    Khi bạn bật chế độ A/C, lốc điều hòa được cấp điện và sẽ chạy ở một chế độ làm lạnh như nhau bất kể bạn chọn chế độ nhiệt độ hoặc tốc độ gió nào.
    Do vậy khi bạn chọn chế độ ấm mà vẫn bật A/C, không khí nóng của máy được thổi vào nhiều hơn không khí lạnh, tạo cảm giác nóng, nhưng thực ra là hỗn hợp gồm cả khí nóng và khí lạnh (nấc gạt chuyển chế độ nóng/lạnh chỉ có tác dụng điều tiết cửa lấy gió ở cả hai phía, không phải tăng/giảm công suất làm lạnh của điều hòa như nhiều người lầm tưởng).
    Như vậy khi đã bật A/C thì bất kể bạn chọn chế độ nóng/lạnh nào, tốc độ gió nào cũng tốn xăng như nhau, chỉ có cảm nhận của con người về sự dễ chịu là khác nhau.
    Quang Vinh

    Trả lờiXóa
  20. Bặt điều hòa nóng không có tốn xăng
    Các bác chẳng biết gì về xe cả. Điều hòa nóng như sau:
    + Giàn nóng lấy nước nóng từ nước làm mát động cơ (từ 80-90 độ C)
    + Khí lạnh đi qua đó sẽ nóng lên.
    + Do đó động cơ không có phải lai thêm cái gì cả.
    Dung

    Trả lờiXóa
  21. Thử làm cách này xem bạn !
    Vào những hôm thời tiết lạnh tôi thường tắt điều hoà, nhưng vẫn bật quạt gió, quạt gió sẽ hút hơi nóng từ máy vào làm ấm khoang lái, tôi nghĩ cách này sẽ không tốn xăng vì không phải bật điều hoà mà.
    Nhưng các bạn nhớ chuyển chế độ lấy gió trong nhé.
    Hoàng Giang

    Trả lờiXóa
  22. Chắc chắn tốn xăng hơn nhưng không đáng kể
    1- Khi bạn bật hệ thống sưởi, bơm nước động cơ sẽ bơm nước nóng từ thân máy vào két sưởi, sau đó, quạt gió điều hoà sẽ quạt không khí đi qua két sưởi, lấy nhiệt độ từ két sưởi để sưởi ấm trong xe.
    2- Nhìn lại quá trình hoạt động trên, chúng ta thấy rằng năng lượng tiêu hao cho hệ thống sưởi :
    - Tiêu hao qua bơm nước động cơ.
    - Tiêu hao qua quạt gió điều hoà.
    (Tất cả những năng lượng này đều do động cơ sản sinh ra).
    3- Kết luận : Chắc chắn có tiêu hao xăng hơn bình thường ,nhưng lượng tiêu hao nhỏ, không đáng kể.
    Thân.
    Lanminhnguyen

    Trả lờiXóa
  23. Bật điều hòa nóng có tốn xăng không - có tốn xăng
    Điều hòa lấy hơi nóng từ nước làm mát động cơ ra, qua quạt đẩy hơi nóng vào trong xe. Như vậy, động cơ chạy mới có nước nóng và mới được tuần hoàn nước qua két để xả nhiệt cho quạt vào trong xe. Động cơ chạy không phải kéo tải nên xăng đỡ tốn hơn làm lạnh.
    Trân Vân Bông

    Trả lờiXóa
  24. Chắc chắn có tốn xăng
    Hệ thống điều hòa hoạt động độc lập với các máy móc còn lại của ô-tô, khi trời lạnh, bạn bật điều hòa sưởi ấm, AC (Air Con) sẽ phải đốt lò xo thổi hơi ấm vào ô tô chứ ko lấy hơi ấm của máy hay nước làm mát của máy thổi vào đâu, bạn hoàn có thể kiểm tra điều này 1 cách đơn giản nhất: khi bạn bật chế độ sưỏi ấm, vòng tua của máy sẽ cao lên bằng với vòng tua khi bạn bật làm mát, và cao hơn bạn để ga-răng-ty chút.
    Nguyễn Tiến Dũng

    Trả lờiXóa
  25. Máy nóng không tốn xăng; máy lạnh tốn xăng
    Sử dụng máy nóng thì không tốn xăng nhưng máy lạnh thì tốn xăng. Tuỳ thuật vào hệ thống AC của xe bạn.
    1/ Nếu hệ thống tự động (automatic) thì không cần phải quan tâm nhiều, bạn chỉ cần thay đổi nhiệt độ (temperature). Nếu bạn chỉnh lên đến 80degree F thì hệ thống AC của xe bạn tự động tắt máy lạnh và chuyển sang máy nóng. Và ngược lại, nếu bạn để 60degree F thì hệ thông máy lạnh của xe bạn chuyển sang máy lạnh, máy nóng tự đọng tắt. Nóng nhiều hoặc lạnh nhiều tuỳ thuật vào ở bạn muốn mà bạn phải điều chỉnh (set up) nhiệt độ để hệ thống AC tự động thay đổi.
    2/ Nếu hệ thống AC của xe bạn là không tự động ( manual) thì bạn phải tự điều chỉnh nóng lạnh tuỳ bạn. Tôi không muốn giải thích dài dòng ở đây nhưng khi bạn sử dụng máy nóng, bạn phải tắt máy nóng (turn switch AC off ) vì hệ thống máy nóng của xe sử dụng nhiệt (heat) của nước mui xe (engine coolant) để làm nóng bộ phận của máy nóng (Use enigne coolant to heat up the heator core) và cung cấp hơi nóng trong xe bỡi cánh quạt thổi ra ( blowed the heat out by fan).
    3/ Khi thấy trong xe có nhiều hơi nước bám lên kiếng ( humid), bạn phải turn on switch dehumid nếu xe của bạn là hệ thống tự động (trên nút có hình giống như kiếng trước front windshield). Còn nếu xe bạn không có hệ thống tự động thì bạn phải chỉnh sang chế độ lạnh và turn on AC, đồng thời phải turn on switch dehumid như đã nói trên.
    Tóm lại, khi bạn sử dụng máy heat thì không tốn xăng. Sử dung máy lạnh thì tốn xăng.
    Sinh Le

    Trả lờiXóa
  26. Nóng hay lạnh cũng tốn xăng nếu AC=on
    Máy lạnh xe hơi khác máy lạnh ở nhà chút đỉnh. Nó làm lạnh và khô bằng lốc lạnh, sau đó làm nóng lại bằng cách trao đổi nhiệt với động cơ. Bạn cứ bật nút A/C là lốc lạnh chạy và tốn thêm xăng cho nó. Việc điều chỉnh nút xanh đỏ chỉ là chỉnh bao nhiêu phần khí từ lốc lạnh sẽ được đưa qua trao đổi nhiệt với động cơ làm ấm lại.

    Nếu bạn bật A/C và đẩy sang nút nóng lạnh sang bên đỏ cho ấm thì lốc lạnh vẫn chạy, làm lạnh và khô dòng khí, sau đó đưa qua nhận thêm nhiệt của động cơ. Kết quả là bạn có dòng khí thổi ra vừa ấm vừa khô, thường dùng để sưởi kính. VÀ TỐN XĂNG.

    Cách duy nhất để sưởi ấm mà không tốn xăng là KHÔNG BẬT A/C, chỉ chỉnh nút nóng lạnh sang phía đỏ. Nhưng làm thế này thì không khí nóng và ẩm, dễ bám sương trên kính khi trời bên ngòai lạnh.
    Long

    Trả lờiXóa
  27. Tốn xăng
    Theo tôi, đã bật điều hoà lên là đều phải tốn xăng hết, có điều tốn ít hay tốn nhiều thôi. Có người nói, khí nóng lấy từ dàn nước làm mát động cơ lên, nói như thế là không tốn xăng sao?
    Nếu như không bật máy điều hoà lên thì được. Các bác thử nghĩ xem? Điêu hoà nóng hay là lạnh có khác nhau gì đâu? Bên nào mà chẳng phải khởi động máy. Nếu bạn muốn đỡ tốn xăng thì bạn có thể không bật AC. Vì thật sự AC không cần nhiều cho điều hoà nóng nhưng đối với lạnh thì khác.
    Joe hoang

    Trả lờiXóa